Saturday, October 14

การลงโปรแกรม ใน N-Gage

การลงโปรแกรม ใน N-Gage
--------------------------------------------------------------------------------

เนื่องจากหลายท่าน เพิ่งจะเริ่มใช้งาน มือถือในระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน ดังนั้น จึงยังไม่คล่องในการติดตั้งไฟล์โปรแกรม วันนี้ ผมขออนุญาต มาแนะนำ วิธีการติดตั้งแบบง่ายๆ ซึ่งจะแนะนำเป็น 2 แบบด้วยกันนะครับ
1.ติดตั้งลงใน MMC และ Install โดย ความสามารถของเครื่อง N-Gage
2.ติดตั้งโดยผ่านทาง บลูทูธ เข้าไปใน Inbox และสำหรับไฟล์โปรแกรม ที่จะทำการติดตั้งลงใน N-Gage นั้น จะมี ไฟล์ดปรแกรมอยู่ 2 ประเภท คือ ไฟล์แบบ .sis ซึ่งเป็นไฟล์สำหรับระบบปฏิบัติการ ซิมเบี้ยน และอีกประเภท คือไฟล์ Java ครับ

ส่วนภาพ และเสียงนั้น ก็สามารถใช้วิธีการติดตั้งแบบเดียวกันได้เช่นกันครับ

ขอเริ่มที่วิธีแรกก่อนนะครับใช้กับไฟล์ .SIS ครับ โดยวิธีนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง มี MMC ซึ่ง ก็สามาถหาซื้อได้ทั่วไป ตามร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือ PDA ทั่วไปครับ สนน ราคา ขนาด 128 MB จะประมาณ 1500-2000 แล้วแต่ยี่ห้อ และการต่อรองครับ

1.เมื่อใส่ MMC เข้าในช่องหลังเครื่อง แล้วให้ไปที่เมนู Tools>Manager>Memory>Options>Format mem. Card>Yes ครับ (การ Format จะทำให้ข้อมูลทั้งหมดในการ์ด หายไปครับ)

2.ขั้นตอน การ Format อาจใช้เวลานาน สักหน่อย ทั้งนี้ ก็จะขึ้นอยู่กับขนาดหน่วยความจำที่ใช้ด้วยครับ โดยขนาด 128 MB ที่ผมใช้อยู่ จะใช้เวลาประมาณ 14 นาทีครับ


3.จากนั้น ให้นำ สาย DKU-2 ที่มีให้ในกล่อง สาเสียบต่อระหว่าง N-Gage กับ USB Port ของ PC ครับ

4.เปิดที่ My Computer หา ไดรฟ์ ที่แปลกใหม่ขึ้นมา ในที่นี้คือ F:

5.ดับเบิลคลิกเพื่อไดรฟ์ จากนั้น จะเห็นโฟลเดอร์ 4 โฟลเดอร์

6.ให้ทำการ Copy ไฟล์ .sis ที่ต้องการ โดยการคลิกขวาที่ไฟล์ และเลือก copy(เพื่อนๆต้องหาโหลดมาก่อนนะครับ สำหรับไฟล์ .SIS)

7.จากนั้น ให้นำมา Paste ลงในไดรฟ์ นี้ครับ เสร็จแล้ว ถอดสาย DKU-2 ออก

8.จากนั้น ให้ไปที่ Tools>Manager ใน N-Gage

9.จะเห็น ไฟล์ที่เราเพิ่งใส่ลงมา ให้กด Options>Install>Select จากนั้นทำตามขั้นตอนที่แนะนำบนหน้าจอครับ สามารถเลือกว่าจะติดตั้งใน เครื่อง หรือใน MMC ก็ได้(บางโปรแกรมติดตั้งได้เฉพาะในเครื่องอย่างเดียวครับ)

10. ติดตั้งเสร็จแล้วจะมีชื่อไฟล์ และมี กล่องสี่เหลี่ยมด้านหลังชื่อ คือติดตั้งแล้ว จากนั้นให้ทำการลบ ไฟล์เดิมออกครับ(สังเกตว่าเป็นไฟล์ที่ไม่มีสี่เหลี่ยมด้านหลัง ให้กด ปุ่ม c ลบได้เลยครับ)

11.ออกมาที่เมนูหลัก จะเห็น ไอคอน โปรแกรมที่เพิ่งติดตั้งเข้าไปครับ สามารถเริ่มใช้งานได้เลยครับ

12.สำหรับการติดตั้งไฟล์ MP3 ก็ไม่ยากครับ ให้ทำการ Drag&Drop ไฟล์ที่ต้องการจากใน PC ไปยัง ไดรฟ์ MMC ได้เลยเช่นกันครับ โดยให้ลากไปไว้ใน โฟลเดอร์ Sounds ครับ(อันที่จริงไว้นอกโฟลเดอร์ก็ได้ครับ แต่เพื่อความไม่สับสน หากมีหลายๆเพลงแนะนำให้ใส่ไว้ในโฟลเดอร์ครับ) จากนั้น ก็สามารถเปิดจาก N-Gage ได้เลยครับ




วิธีที่2 คือการส่งไฟล์ ผ่านทาง บลูทูธ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง หาซื้อ บลูทูธ แบบเชื่อมต่อ USB เพื่อมาเชื่อมต่อกับ N-Gage ก่อนครับ ก่อนอื่นก็ต้องลงไดรเวอร์ บลูทูธ และติดตั้งตัว Dongle(ตัวบลูทูธ) จากนั้น ก็ทำการ จับคู่ (Pair Device) กันก่อนนะครับ ในที่นี้ ผมจะยกตัวอย่างการลงไฟล์ Java ครับ(สำหรับไฟล์ .SIS ก็สามารถลงด้วยวิธีนี้ได้เช่นกันครับ)

1.เมื่อเชื่อมต่อ และจับคู่ ระหว่าง N-Gage กับ PC เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการเลือกไฟล์ใน PC ที่ต้องการส่งเข้า N-Gage ครับ

2.คลิกเม้าขวาที่ไฟล์ .jar เลือก Send to>Bluetooth>N-Gage(กรณีไม่ได้เปลี่ยนชื่อ) PC จะพยายามส่งไฟล์ ให้กด Yes ที่ N-Gage

3.PC ส่งไฟล์

4.N-Gage รับไฟล์แล้วจะมีข้อความ 1 Message

5.เลือก Show จะมีการ ติดตั้งไฟล์ดังกล่าว โดยสามารถเลือกหน่วยความจำในเครื่องหรือ MMC ก็ได้ครับ

6.เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว จะต้องเข้าไปดูที่ Extras>Apps. ก็จะเห็นไอคอน สามารถใช้งานได้เลยครับ (หากเป็นไฟล์ .SIS จะมีไอคอนขึ้นให้ในหน้าจอเมนูครับ) และเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วให้ไปลบ ข้อมูลใน Inbox เพื่อจะได้ไม่เปลืงอพื้นที่หน่วยความจำตัวเครื่อง ของ N-Gage ด้วยนะครับ

หวังว่าคงจะช่วยให้เพื่อนๆ ใช้งาน N-Gage ได้คุ้มมากขึ้นนะครับ

สำหรับการส่ง ภาพ และสียง ผ่านทาง บลูทูธ ก็สามารถทำได้ครับ โดยภาพ จะถูกติดตั้งใน เมนู Images และ เสียง(เช่น .mid,.wav ) จะไปอยู่ใน Recorder ครับ

No comments: